Tuesday, August 6, 2013

10 cách để đạt hiệu quả kinh doanh online

Ngày nay khi mà thời đại internet lên ngôi thì một lần nữa những nhà làm kinh doanh lại được thể hiện sức mạnh của mình. Buôn bán, trao đổi hàng hóa ngày càng khẳng định vị trí thống soái trên không gian ảo. Và thực sự nó đang là  làn sóng kinh doanh mới trong thời kì bùng nổ của internet và mạng xã hội. Ngay cả trong thời kỳ khó khăn như vậy, một số chuyên gia bán hàng vẫn có thể xây dựng được những kênh bán hàng online rất hiệu quả với doanh số bán hàng đáng nể. Vậy bí quyết của họ là ở đâu? Để giải đáp cho câu hỏi này, tôi xin giới thiệu với các bạn 10 yếu tố có thể mang tới thành công cho công việc kinh doanh online của bạn trong bất kể trạng thái của nền kinh tế ra sao. 
marketing online

1. Biết rõ sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp

Điều này tưởng chừng quá thừa? Nhưng thực tế lại chứng mình rằng hiện nay không ít những người làm kinh doanh không có những khái niệm cơ bản về sản phẩm mà họ đang chào bán. Bạn có thể đã đạt được một số thành công nhất định tại thời kỳ ổn định của nền kinh tế, tuy nhiên bạn sẽ là những người thất bại đầu tiên khi nền kinh tế rơi vào tình trạng khủng hoảng. Vì thế, bạn càng hiểu rõ sản phẩm mà mình đang chào bán bao nhiêu, khả năng thuyết phục của bạn đối với khách hàng càng hiệu quả bấy nhiêu. Hãy coi điều này là một vấn đề ưu tiên cho công việc kinh doanh của bạn. 

2. Hiểu rõ thị trường mục tiêu

Việc hiểu rõ về đối tượng mà bạn muốn bán sản phẩm hoặc dịch vụ cũng quan trọng như việc nắm vững sản phẩm mà bạn cung cấp. Điều này thực sự quan trọng bởi nó liên quan tới các kế hoạch kinh doanh mà bạn đã và đang dự tính thực hiện, đồng thời việc này sẽ thực sự hiệu quả trong giai đoạn suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, khi bạn buộc phải cắt giảm tối đa các chi phí dành cho việc quảng bá và tìm kiếm các đối tác kinh doanh mới. Bên cạnh khi xây dựng các chương trình quảng cáo, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về đối tượng mà quảng cáo nhắm đến, mục tiêu của chiến dịch quảng cáo, và cần sử dụng yếu tố sáng tạo nào để mọi người nhắp chuột vào đó, chứ không bỏ đi. Hãy thử một vài cuộc thăm dò trực tuyến nhằm tìm hiểu về sở thích, nhu cầu và quan điểm đánh giá của họ về trang web của bạn.

3. Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh và các lợi thế kinh doanh của bạn

Thường thì công việc kinh doanh các đối thủ cạnh tranh không ít thì nhiều, nhưng áp lực từ các đối thủ lên  bạn không cần phải quan tâm quá nhiều khi lượng khách hàng của họ ít hơn của bạn. Tuy nhiên, “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, bạn hãy lên danh sách các đối thủ cạnh tranh trước đây và hiện thời để từ đó bạn đưa ra những chiến lược SEO và quảng bá hợp lí, bên cạnh đó bạn cũng phải cố gắng trong việc nhận diện các đối thủ tiềm năng. Tiếp theo, bạn cần xác định những gì làm nên sự khác biệt giữa công ty bạn và các công ty đối thủ và cách mà bạn có thể tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh. Bên cạnh đó, đừng quên việc đánh giá các lợi thế về: chi phí, lĩnh vực hoạt động, chất lượng sản phẩm/dịch vụ, mạng lưới phân phối, địa thế kinh doanh, danh tiếng của công ty và các hoạt động xã hội khác; việc này vẫn được thực hiện dựa trên bài tính so sánh giữa công ty bạn và các công ty đối thủ.

4. Hãy trở thành một nhà phát triển kinh doanh năng động


npp năng động

Đây không phải là thời điểm mà bạn chờ đợi những visit không tiềm năng từ khách hàng. Hãy tự tạo ra các cơ hội cho bản thân bằng cách chủ động tham gia vào các diễn đàn, nhóm thảo luận trực tuyến, và luôn ghi địa chỉ web trong phần chữ ký ở bên dưới. Liên kết chặt chẽ với khách hàng bằng các công cụ mạng xã hội (như facebook). Tham gia các cộng đồng web để hàng trăm trang web có backlink dẫn tới trang web của bạn. Việc đó sẽ thu hút thêm người truy cập từ những trang web khác nhau có các nội dung liên quan.
thiết lập mạng lưới đại lý(Affiliates marketing), quảng cáo, có thể trực tiếp gửi email cho khách hàng. Bạn càng chủ động bao nhiêu, khả năng thành công càng cao bấy nhiêu.

5. Đãi “cát” tìm khách hàng ngay trong danh sách khách hàng hiện thời của bạn

Không nên đánh giá thấp lượng khách hàng hiện thời của bạn. Khi công việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn, hãy sử dụng các biện pháp quảng bá thông minh hơn để thông báo cho họ về những sản phẩm mới, các cơ hội để tham gia vào những đợt khuyến mại giảm giá…. Bạn hãy gửi cho họ các bản tin qua e-mail cho các khách hàng trong danh sách của bạn, với nội dung là những lời khuyên, những sản phẩm mới ra mắt và thông tin liên quan đến ngành nghề kinh doanh của họ. Bạn hãy nhớ để cho các đường dẫn quay về trang web của bạn. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên vì đã bỏ lỡ khá nhiều cơ hội kinh doanh chỉ bởi bạn không liên hệ với họ sớm hơn. 

6. Không chỉ thực hiện các giao dịch đơn thuần; hãy thực hiện việc giao dịch chéo đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Phương pháp này có liên hệ chặt chẽ với phương pháp vừa nói ở trên. Hãy cung cấp các dịch vụ hoặc sản phẩm phụ trợ có liên quan tới những gì mà khách hàng đã mua hoặc sử dụng. Bạn cũng có thể đề nghị các trang web khác (không phải các trang web cạnh tranh) đặt đường link của họ trong trang web của bạn và, ngược lại, bạn cũng đặt đường link của bạn trên web của họ. Và khi khách hàng đã đánh giá cao giải pháp phụ trợ của bạn, lòng tin và sự trung thành của họ đối với các sản phẩm và dịch vụ của bạn cũng sẽ được bền lâu hơn gấp bội. 

7. Theo dõi quá trình và kết quả kinh doanh

Nếu bạn không thực hiện việc theo dõi quá trình và kết quả kinh doanh, bạn khó có thể nắm được những gì đã làm được và những gì chưa làm được trong một khoảng thời gian. Để từ đó có những chiến lược kinh doanh mới trong thời gian tới.

8. Nhanh chóng học hỏi từ những sai lầm

Đã bao giờ bạn gặp khó với một nhóm đối tượng khách hàng nào chưa? Hay đã từng có khách hàng nào khiếu bạn phát điên lên chưa? Ý tôi ở đây chỉ là với mỗi tình huống như vậy, bạn có thể học hỏi được khá nhiều điều. Vì thế, đừng quá phiền lòng nếu có khách hàng nào chỉ hỏi han mà không mua sản phẩm của bạn. Ngược lại bạn hãy  Hãy thử một vài cuộc thăm dò trực tuyến nhằm tìm hiểu về sở thích, nhu cầu và quan điểm đánh giá của họ về trang web của bạn. Từ đó rất có thể bạn sẽ tìm ra lí do tại sao họ không mua hàng.

9. Hãy kiên trì

"Kiên trì cái gì cũng có" và đã từng có câu “Kinh doanh là một trò chơi số học”, điều này hoàn toàn chính xác khi website của bạn vắng như chùa bà đanh và công việc kinh doanh của bạn trở nên trì trệ. Kiên trì là một trong những đặc tính cần thiết để làm nên một doanh nhân thành công. Hãy tâm niệm cụm từ “đừng bao giờ từ bỏ” bởi nó có thể là chìa khóa để giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn nhất.

kiên trì
Không bao giờ bỏ cuộc

10. Hãy dũng cảm đối mặt với khó khăn

Không phải ai sinh ra cũng trở thành người bán hàng xuất chúng, kể cả kinh doanh online hay kinh doanh truyền thống. Chính vì vậy, nếu bạn đã lựa chọn nghề này, hãy vững tâm để đối mặt với những thách thức và tận hưởng cảm giác hồi hộp khi một khách hàng mới đồng ý làm ăn với bạn hay chỉ đơn giản khi khách hàng click đơn đặt hàng.  Đã có khá nhiều người phải từ bỏ công việc kinh doanh online đầy tiềm năng này để chuyển sang một công việc đơn giản hơn, an toàn hơn và ít có tính cạnh tranh hơn. Vì thế, nếu đây là lựa chọn của bạn, hãy cố gắng để đạt tới thành công.

Lời kết:

Có thể nói, sự xuất hiện của các hoạt động kinh doanh online đem lại nhiều cơ hội mới cho cả người bán và người mua nhờ những lợi thế mà không một phương thức kinh doanh nào khác có được, đó là tốc độ, sự thuận tiện và đơn giản. Giữa một “rừng” những cái tên của các công ty, trang web thương mại điện tử, bạn phải thật sự nổi bật và có tiếng nói nhất định trong làng kinh doanh online đầy mới lạ và thử thách này. Chỉ khi đó, bạn mới có thể thực sự thành công rực rỡ trên con đường mà bạn đã chọn.

About Author

share
share

Author & Editor

Has laoreet percipitur ad. Vide interesset in mei, no his legimus verterem. Et nostrum imperdiet nostrum imperdiet appellantur appellantur usu, mnesarchum referrentur id vim.